Tổng đài 113, 114, 115 là tổng đài đường dây nóng được sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp tương ứng với từng số. Việc gọi đến để quấy rối đường dây nóng sẽ cản trở công tác ứng cứu kịp thời trong trường hợp thật sự cần. Vậy hành vi quấy rối đường dây nóng 113, 114, 115 bị xử lý thế nào?
1. Ý nghĩa các đường dây nóng khẩn cấp tại Việt Nam
Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 13 Thông tư 22/2014/TT-BTTTT quy định về số dịch vụ mạng viễn thông cố định mặt đất như sau:
- 112 là số dịch vụ gọi tìm kiếm, cứu nạn;
- 113 là số dịch vụ gọi Công an;
- 114 là số dịch vụ gọi Cứu hoả;
- 115 là số dịch vụ gọi Cấp cứu y tế;
Ngoài ra, số dịch vụ mạng viễn thông 111 là số tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em.
2. Mức phạt khi có hành vi quấy rối đường dây nóng khẩn cấp
Căn cứ theo Khoản 3 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau nhằm mục đích quấy rối, đe dọa, xúc phạm, bao gồm:
- Gọi điện thoại đến số điện thoại khẩn cấp 111, 113, 114, 115;
- Gọi điện thoại đến đường dây nóng của các cơ quan, tổ chức.
Lưu ý: Theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi nêu trên được áp dụng đối với cá nhân. Đối với tổ chức có hành vi vi phạm tương tự sẽ chịu mức phạt tiền bằng 2 lần mức phạt đối với cá nhân.
Như vậy, khi có hành vi gọi điện quấy rối đường dây nóng 111, 113, 114, 115, cá nhân vi phạm sẽ chịu mức phạt hành chính từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng; tổ chức vi phạm bị phạt từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng.
3. Mức phí khi gọi đường dây nóng khẩn cấp 113, 114, 115
Theo Điều 5 Thông tư 02/2020/TT-BTTTT quy định mức phí dịch vụ viễn thông công ích khẩn cấp như sau:
- Đối với người sử dụng dịch vụ điện thoại cố định mặt đất hoặc thông tin di động mặt đất gọi đến các số dịch vụ khẩn cấp thì mức phí là 0 đồng/phút.
- Đối với các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ điện thoại cố định mặt đất nội hạt khởi phát cuộc gọi đến các số dịch vụ khẩn cấp thì mức phí là 200 đồng/phút.
Nguồn: Thuvienphapluat.vn